วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2561




ความรู้ที่ได้รับ

  👉 การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย  👈
           การบริหารการศึกษา แยกออกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา
                 “การบริหาร” คือ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้
                 “การศึกษา” คือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี

     ความหมายของการบริหารสถานศึกษา
             การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี 
     ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา 
              สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด 
 หลักการบริหารงานบุคคล
  สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (2545)  ให้แนวคิดในการบริหารและการจัดการที่ดี เพื่อมาปรับใช้ในบริบทขององค์กรทางการศึกษา ในประเด็กดังนี้
       1. การกำหนดจุดหมาย ผลที่คาดหวัง หรือภาพความสำเร็จของการบริหารและการจัดการที่ดี                (Goal / Expected / Output)
       2. กระบวนการบริหารและการจัดการที่ดี (Process)
       3. ทรัพยากรในการบริหารจัดการที่ดี (Input / Resource)
       4. ระบบควบคุม (Feedback / Control System)
       5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารและการจัดการที่
ขอบข่ายของการบริหาร
    กระทรวงศึกษาธิการ (2546) ได้กำหนดขอบข่ายภาระงานในการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 5    งาน ได้แก่
      1. การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง
      2. การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง
     3. การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
     4. วินัยและการรักษาวินัย
     5. การออกจากราชการ
ขอบข่ายของการบริหาร

  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2545) ได้กำหนดขอบข่ายการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 6 งาน ได้แก่
     1. การวางแผนกำลังคน
     2. การสรรหา
     3. การบรรจุแต่งตั้ง
    4. การพัฒนา
    5. การธำรงรักษา
    6. การให้พ้นจากงาน



    การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์  (Science and arts)
           
เป็น ศาสตร์ เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาสาสตร์
เป็น ศิลป์ เพราะต้องทำงานกับคน ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ จึงต้องประยุกต์ใช้อย่างมีศิลป์
พัฒนาการของทฤษฎีทางการบริหาร
    1.ทัศนะดั้งเดิม (Classical Viewpoint)
  •          การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
  •          การจัดการเชิงบริหาร
  •          การบริหารแบบราชการ
     2.ทักษะเชิงพฤติกรรม (Behavioral Viewpoint)
  •          ทฤษฎีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก
  •          การศึกษาที่ฮอว์ธอน์ธ
  •          ความเคลื่อนไหวเชิงมนุษย์สัมพันธ์
  •          หลักพฤติกรรมศาสตร์
     3.ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative Viewpoint)
  •          การบริหารศาสตร์
  •          การบริหารปฏิบัติการ
  •          ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
     4.ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary Viewpoint)
  •          ทฤษฎีเชิงระบบ
  •          ทฤษฎีการบริหารตามสถานการณ์
  •          ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่







ประเมินอาจารย์ 

       อาจารย์อธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับการบริหารการสถานศึกษาอย่างละเอียด

ประเมินเพื่อน 

       เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน สร้างความสนุกสนานในห้องเรียน

ประเมินตนเอง

        ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีเอกสารประกอบการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น