การบันทึกครั้งที่ 2
วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2561
ความรู้ที่ได้รับ
👉 การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย 👈
การบริหารการศึกษา
แยกออกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา
“การบริหาร” คือ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้
“การศึกษา”
คือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ
และความเป็นคนดี
ความหมายของการบริหารสถานศึกษา
การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล
เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี
ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา
สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ
คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร
ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด
หลักการบริหารงานบุคคล
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
(2545)
ให้แนวคิดในการบริหารและการจัดการที่ดี
เพื่อมาปรับใช้ในบริบทขององค์กรทางการศึกษา ในประเด็กดังนี้
1. การกำหนดจุดหมาย ผลที่คาดหวัง
หรือภาพความสำเร็จของการบริหารและการจัดการที่ดี (Goal / Expected / Output)
2. กระบวนการบริหารและการจัดการที่ดี (Process)
3. ทรัพยากรในการบริหารจัดการที่ดี (Input
/ Resource)
4. ระบบควบคุม (Feedback
/ Control System)
5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารและการจัดการที่
ขอบข่ายของการบริหาร
กระทรวงศึกษาธิการ
(2546)
ได้กำหนดขอบข่ายภาระงานในการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย
5 งาน ได้แก่
1.
การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง
2.
การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง
3.
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
4.
วินัยและการรักษาวินัย
5.
การออกจากราชการ
ขอบข่ายของการบริหาร
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(2545)
ได้กำหนดขอบข่ายการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย
6 งาน ได้แก่
1. การวางแผนกำลังคน
2. การสรรหา
3. การบรรจุแต่งตั้ง
4. การพัฒนา
5. การธำรงรักษา
6.
การให้พ้นจากงาน
การบริหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (Science and arts)
•เป็น
ศาสตร์
เพราะ มีหลักการ กฎเกณฑ์ และทฤษฏีที่เชื่อถือได้
เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเชิงวิทยาสาสตร์
•
เป็น ศิลป์
เพราะต้องทำงานกับคน
ต้องเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ต้องฝึกให้ชำนาญ
จึงต้องประยุกต์ใช้อย่างมีศิลป์
พัฒนาการของทฤษฎีทางการบริหาร
1.ทัศนะดั้งเดิม (Classical Viewpoint)
- การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
- การจัดการเชิงบริหาร
- การบริหารแบบราชการ
2.ทักษะเชิงพฤติกรรม (Behavioral Viewpoint)
- ทฤษฎีพฤติกรรมระยะเริ่มแรก
- การศึกษาที่ฮอว์ธอน์ธ
- ความเคลื่อนไหวเชิงมนุษย์สัมพันธ์
- หลักพฤติกรรมศาสตร์
3.ทัศนะเชิงปริมาณ (Quantitative Viewpoint)
- การบริหารศาสตร์
- การบริหารปฏิบัติการ
- ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
4.ทัศนะร่วมสมัย (Contemporary Viewpoint)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น