วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561




ความรู้ที่ได้รับ 

             ในคาบนี้ก่อนเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอคำคมให้เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา ในแบบที่ตนเองเข้าใจ


1.นางสาวภทรธร์ รัชนิพนธ์


2.นางสาวปรีชญาชื่นแย้ม


3.นางสาวมาณิศา บุตรพรม

👉หลังจากนั้นนำเสนอคุณสมบัติความเป็นผู้นำจากชื่อภาษาอังกฤษ  ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว👈
 
1.นางสาวไพจิตร


2.นางสาวศิริพร


3.นางสาวกัลปพฤกษ์


4.นางสาวปฐมพร


5.นางสาวจิราพร

6.นางสาววณิดา


7.นางสาวชลนิชา
⇒  หลังจากนั้นเป็นการเข้สู่บทเรียนโครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ⇐

   การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย          
        การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
            1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
            2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
            3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
            4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
            5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
            6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
            7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
       1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

                  1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก


                  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง


                  3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่




2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
  (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
              1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
              2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
              3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
      คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
           1. การบริหารงานวิชาการ                                                                                                                           2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย 
           3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
           4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย  
           5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย

               






ประเมินอาจารย์


             อาจาย์สอนแบบเป็นกันเอง อธิบายเนื้อหาละเอียด

ประเมินเพื่อน


             เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน สร้างความสนุกสนานในห้องเรียน

ประเมินตนเอง


             ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น