การบันทึกครั้งที่ 3
วันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561
ความรู้ที่ได้รับ
ในคาบนี้ก่อนเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอคำคมให้เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา ในแบบที่ตนเองเข้าใจ
1.นางสาวภัทรวรรณ นิยมพงษ์
2.นางสาวชื่นนภา เพิ่มพูล
3.นางสาวปฐมพร จันวิมล
บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
ความหมายและประเภทของผู้นำ
ผู้นำ
(Leader)
หมายถึง
บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ
เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้ ประเภทของผู้นำ
1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่ เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่
⇾ ผู้นำแบบใช้พระเดช (Legal Leadership) ได้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาตามกฎหมายมีอำนาจตามตำแหน่งหน้าที่ราชการมาหรือเกิดขึ้นจากตัวผู้นั้น เช่น รัฐมนตรี อธิบดี
⇾ ผู้นำแบบใช้พระคุณ (Charismatic Leadership) ผู้นำที่ได้อำนาจเกิดขึ้นจากบุคลิกภาพอันเป็นคุณสมบัติส่วนตัวของผู้นั้น
⇾ ผู้นำแบบพ่อพระ (Symbolic Leadership) ผู้นำที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายมิได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการปกครองบังคับบัญชา บุคคลปฏิบัติตามเพราะเกิดแรงศรัทธา เช่น พระมหากษัตริย์
2. ผู้นำตามการใช้อำนาจ
⇾ ผู้นำแบบเผด็จการ (Autocratic Leadership) หรือ อัตนิยม คือใช้อำนาจต่าง ๆ ที่มีอยู่ในการสั่งการแบบเผด็จการโดยรวบอำนาจ ไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
⇾ ผู้นำแบบเสรีนิยม
(Laisser-Faire
Leadership) หรือ
Free-rein
Leadership ผู้นำแบบนี้เกือบไม่มีลักษณะเป็นผู้นำเหลืออยู่เลย
คือ ปล่อยให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำกิจการใด ๆ ก็ตามได้โดยเสรี
⇾ ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) เป็นผู้นำที่ประมวลเอาความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากคณะบุคคลที่อยู่ใต้บังคับบัญชา เพื่อนำเอาความคิดที่ดีที่สุดมาใช้
3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
⇾ ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership)
⇾ ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) เป็นผู้นำที่ประมวลเอาความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากคณะบุคคลที่อยู่ใต้บังคับบัญชา เพื่อนำเอาความคิดที่ดีที่สุดมาใช้
3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
⇾ ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership)
⇾ ผู้นำแบบนักการเมือง (Manipulater
Leadership)
⇾ ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Leadership)
▶ ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Michigan ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้นำ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ◀
⇾ ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Leadership)
▶ ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Michigan ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้นำ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ◀
1.
ผู้นำที่มุ่งคน (Employee Oriented) คือผู้นำที่เน้นความมีสัมพันธภาพที่ดีกับพนักงาน
กับบุคคลทั่วไป ยอมรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน
2.
ผู้นำที่มุ่งงาน (Production Oriented) เน้นวิธีการปฏิบัติงานและผลงานที่จะได้
มองพนักงานเป็นเพียงเครื่องมือที่ทำให้เกิดผลงาน
คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้
ดังนี้
1. มีความเฉลียวฉลาด
2. มีการศึกษาอบรมดี 3.
มีความเชื่อมั่นใจตนเอง 4.
เป็นคนมีเหตุผลดี 5.
มีประสบการณ์ในการปกครองบังคับบัญชาเป็นอย่างดี 6. มีชื่อเสียงเกียรติคุณ 7.
สามารถเข้ากับคนทุกชั้นวรรณะได้เป็นอย่างดี
8. มีสุขภาพอนามัยดี 9.
มีความสามารถเหนือระดับความสามารถของบุคคลธรรมดา 10 มีความรู้เกี่ยวกับงานทั่ว ๆ
ไปขององค์กร หรือหน่วยงานที่ตนปฏิบัติอยู่โดยเฉพาะ 11.
มีความสามารถเผชิญปัญหาเฉพาะหน้า
ที่จะเกิดขึ้นในขณะปฏิบัติงานให้ได้ทันท่วงที
12. มีความสามารถคาดการณ์
ภาวะผู้นำ
(Leadership)
1.
ผู้นำโดยกำเนิด ผู้นำประเภทนี้
เกิดมาก็มีคุณลักษณะบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ
2.
ผู้นำที่มีความอัจฉริยะ ผู้นำประเภทนี้เกิดขึ้นได้เพราะเป็นผู้มีความสามารถเป็นอัจฉริยะ
3. ผู้นำที่เกิดขึ้นตามสายงานบริหาร ได้รับการแต่งตั้งตามสายงานการบริหาร
4. ผู้นำตามสถานการณ์
เป็นผู้นำที่เกิดขึ้นแบบมีทีมงานเป็นส่วนใหญ่
มีความใฝ่ใจสูง เน้นการ บริหารงานให้ได้ทั้งคนและทั้งงานประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเนื้อหาได้คลอบคลุม อธิบายเนื้อหาแบบไม่น่าเบื่อ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน สร้างความสนุกสนานให้กับห้องเรีนน
ประเมินตนเอง
มีพูดคุยกับเพื่อนบ้างแต่ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีเอกสารมาเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น